PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUẬN 3
TRƯỜNG THCS COLETTE
Số: 46 /QĐ-QCHĐCM-COL
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 3, ngày 31 tháng 8 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc Ban hành Quy chế hoạt động chuyên môn trường THCS Colette
Năm học 2015 – 2016
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ COLETTE
Căn cứ Luật Giáo dục sửa đổi năm 2005;
Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
Căn cứ Công văn số 660/BGDĐT ngày 9/2/2010 của Bộ GD & ĐT hướng dẫn đánh giá xếp loại giáo viên và Thông tư số 30/2009/TT-BGD ĐT ngày 22/10/2009 ban hành quy chế quy định chuẩn nghề nghiệp GV THCS và GV THPT;
Căn cứ Công văn số 459/SGD&ĐT–GDTrH-TX ngày 20/9/2011 V/v quy định và hướng dẫn thực hiện hồ sơ sổ sách chuyên môn bậc trung học;
Căn cứ Thông tư số 68/2014/TT-BGDĐT-GDTrH, ngày 07/01/2014 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường;
Căn cứ Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT V/v ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS;
Căn cứ tiêu chuẩn xếp loại thi đua đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường THCS.
Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng được quy định tại khoản 1, Điều 19 Điều lệ trường Trung học cơ sở được ban hành theo Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động chuyên môn trường THCS Colette năm học 2014 – 2015.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, cán bộ và giáo viên trường THCS Colette chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơinhận:
-Như điều 3;
-Phòng GD&ĐT.Q3;
-Website trường;
-Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Lê Kim Giang
|
QUY CHẾ
Hoạt động chuyên môn năm học 2015 - 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định Số:46 /QĐ-QCHĐCM-COL, ngày 31 tháng 8 năm 2015 của Trường THCS Colette Q3)
CHƯƠNG 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định hồ sơ chuyên môn, quy định việc ghi chép, sử dụng và quản lý hồ sơ chuyên môn của: Giáo viên, tổ chuyên môn, bộ phận được giao nhiệm vụ chuyên môn trong nhà trường; Quy định về quy chế chuyên môn trong nhà trường.
2. Đối tượng thực hiện quy chế này là toàn bộ cán bộ, giáo viên Trường THCS Colette – Quận 3.
Điều 2.Mục đích, yêu cầu
1. Quy chế nhằm áp dụng thống nhất các quy định về nề nếp hoạt động chuyên môn, hồ sơ sổ sách của cán bộ, giáo viên trong trường. Tạo thuận lợi cho tổ chuyên môn và BGH nhà trường trong việc quản lý, tổ chức và chỉ đạo công tác chuyên môn.
2. Quy chế chuyên môn là cơ sở để Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn tổ chức thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giáo viên trong mỗi tuần, tháng, học kì và năm học. Là căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên theo hướng dẫn của Bộ GD & ĐT.
3. Mọi cán bộ giáo viên có trách nhiệm thực hiện những nội dung quy định trong quy chế này và tích cực góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong hoạt động chuyên môn của nhà trường.
Điều 3. Căn cứ để xây dựng quy chế chuyên môn
Căn cứ Điều lệ trưởng Trung học (Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2011/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo);
Căn cứ Thông tư số 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 10 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT hướng dẫn thanh tra toàn diện nhà trường, cơ sở giáo dục khác và thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo;
Thực hiện Quy chế “Đánh giá, xếp loại GV mầm non và GV phổ thông công lập” ban hành theo Quyết định số 06/2006/QĐ-BNV ngày 21 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Căn cứ Công văn số 660/BGDĐT ngày 9 tháng 2 năm 2010 của Bộ GD & ĐT hướng dẫn đánh giá xếp loại giáo viên và Thông tư số 30/2009/TT-BGD ĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 ban hành quy chế quy định chuẩn nghề nghiệp GV THCS và GV THPT;
Căn cứ Thông tư số 28/2009/TT-BGD&ĐT, ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông;
Căn cứ Công văn số 459/SGD&ĐT–GDTrH-TX ngày 20 tháng 9 năm 2011 về việc quy định và hướng dẫn thực hiện hồ sơ sổ sách chuyên môn bậc trung học;
Căn cứ Thông tư số 68/2014/TT-BGDĐT-GDTrH, ngày 07 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, về chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường;
Căn cứ chỉ thị, các thông tư, hướng dẫn, kế hoạch hoạt động năm học của Ngành Giáo dục và tình hình thực tế của nhà trường;
CHƯƠNG 2: QUY ĐỊNH VIỆC GHI CHÉP,
SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÍ CÁC LOẠI HỒ SƠ, SỔ SÁCH CHUYÊN MÔN
MỤC I: GIÁO VIÊN
Điều 4.Các loại hồ sơ, sổ sách
Đối với giáo viên bộ môn:
1. Giáo án: Gồm giáo án giảng dạy bộ môn/lớp/chính khóa, giáo án dạy học tự chọn, giáo án dạy nghề, giáo án hướng nghiệp; giáo án Hoạt động GDNGLL;
2. Kế hoạch giảng dạy (Lịch báo giảng và Kế hoạch chuyên môn của cá nhân)
3. Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn;
4. Sổ dự giờ;
5. Sổ điểm cá nhân;
Đối với giáo viên chủ nhiệm:
1. Sổ chủ nhiệm (kế hoạch chủ nhiệm tuần, tháng, học kỳ, năm học, ...);
2. Biên bản xếp loại hạnh kiểm học sinh hàng tháng, học kỳ;
Điều 5. Việc ghi chép và sử dụng các loại hồ sơ sổ sách
Việc ghi chép nội dung ở các loại hồ sơ sổ sách phải ghi bằng bút bi mực màu xanh đen. Ghi đầy đủ, đúng thông tin nội dung theo hướng dẫn của từng loại hồ sơ, sổ sách. Những cột, mục nào không có thông tin phải được ghi là “không”. Nếu sửa chữa thông tin phải theo hướng dẫn của từng loại hồ sơ sổ sách và các qui định hiện hành.
Phải có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định: Giáo án bộ môn giảng dạy, lịch báo giảng, sổ sinh hoạt chuyên môn, sổ dự giờ, sổ điểm cá nhân, sổ bồi dưỡng thường xuyên được quy định trong Công văn 459/SGDĐT-GDTrH&TX ngày 20/9/2011, sổ chủ nhiệm (nếu có).
Các loại hồ sơ sổ sách cần được đóng có bìa, bọc, có nhãn ghi đầy đủ tên các đề mục.
Phần quy định chi tiết cho từng loại hồ sơ như sau:
Đối với giáo viên:
(1) Giáo án (bài soạn):
- Giáo án (bài soạn) của môn học/ lớp/ quyển;
- Bài dạy phải soạn trước ngày dạy ít nhất 5 ngày;
- Soạn trên giấy khổ A4 (hoặc sổ soạn bài theo mẫu của Sở GD);
- Trình bày giáo án khoa học, rõ ràng, sạch đẹp, cần ghi rõ ngày soạn, tiết thứ, tên bài;
- Nội dung thực hiện theo hướng dẫn giảng dạy của từng môn học;
- Mỗi bài soạn là một tiết dạy, các bài có nhiều tiết thì cần ngắt tiết rõ ràng không được soạn gộp nhiều tiết trong một bài soạn trừ trường hợp đặc biệt;
- Soạn bài đầy đủ theo phân phối chương trình, bài soạn phải tinh giản, phải thể hiện đủ các nội dung cơ bản, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, tích hợp kỹ năng sống, giảm thiểu năng lượng, gắn với môi trường (nêu địa chỉ cụ thể nếu có), làm nổi bật được kiến thức trọng tâm;
(2)Kế hoạch giảng dạy
- Lịch báo giảng của GV theo mẫu chung.
- Lập kế hoạch báo giảng đầy đủ, thường xuyên, đúng quy định, trùng khớp với sổ ghi đầu bài; Ghi đầy đủ nội dung các cột mục theo quy định.
- Đầu tháng giáo viên lên kế hoạch giảng dạy trong tuần và nộp tại phòng Phó hiệu trưởng chuyên môn.
- Nếu có ngày nghỉ (việc riêng; việc đột xuất không có người dạy thay) mà có tiết dạy cần ghi chú rõ ràng chuyển sang dạy bù ngày nào.
- Phải có kế hoạch sử dụng đồ dùng theo từng tuần trên lịch báo giảng
(3) Kế hoạch chuyên môn của cá nhân
- Phải có đủ kế hoạch hoạt động năm học, học kỳ, tháng, tuần;
- Nêu rõ từng hoạt động để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn (chuyên đề, SKKN, phụ đạo học sinh học yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi) phù hợp với điều kiện và trình độ chung của học sinh từng khối lớp.
- Có đăng ký Danh hiệu thi đua của cá nhân và chỉ tiêu chất lượng bộ môn ở từng lớp được phân công.
(4) Sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn
- Ghi chép đầy đủ nội dung các cuộc họp hội đồng triển khai việc học tập chính trị, công tác của nhà trường, nhất là nội dung các buổi sinh hoạt chuyên môn …
- Thường xuyên làm tốt công tác tự bồi dưỡng chuyên môn: thu thập tư liệu liên quan đến chuyên môn giảng dạy, công tác giáo dục, … lưu trữ vào sổ.
- Ghi chép các nội dung mới, khó cần giải quyết trong công tác soạn, giảng và các biện pháp giải quyết của tổ, nhóm CM trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
- Ghi chép hoặc lưu trữ tài liệu thuộc kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn của trường, Phòng GD, SGD, BGD theo từng năm học trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên.
(5) Sổ dự giờ
- Sổ dự giờ của GV theo mẫu chung.
- Khi dự giờ cần phải ghi đầy đủ nội dung theo mẫu.
-Khi dự giờ xong cần có nhận xét, đánh giá và ghi điểm theo từng mục và có phiếu đánh giá tiết dạy kèm theo.
(6) Sổ điểm cá nhân
- Ghi đầy đủ và đúng danh sách học sinh theo sổ gọi tên-ghi điểm của lớp.
-Việc vào điểm phải đúng kết quả kiểm tra của học sinh, đúng cột điểm.
- Việc cập nhật điểm phải thực hiện thường xuyên.
- Sau khi cho học sinh kiểm tra, chậm nhất là hai tuần phải báo điểm kiểm tra về Phó hiệu trưởng chuyên môn.
- Cơ số điểm cần thực hiện theo quy chế kiểm tra cho điểm của từng bộ môn, Khi có sự sai sót cần sửa chữa theo đúng quy định. (Lấy bút mực đỏ gạch chéo điểm sai rồi ghi lại điểm đúng bằng mực đỏ lên góc trên bên phải điểm sai)
(7) Hồ sơ giáo viên chủ nhiệm
+ Sổ chủ nhiệm:GVCN hoàn tất theo từng nội dung yêu cầu về thông tin ở từng trang và đúng theo thời gian quy định;
GVCN cập nhật nội dung yêu cầu về thông tin từng tuần sau buổi sinh hoạt lớp.
+ Biên bản sinh hoạt lớp xếp loại hạnh kiểm của học sinh theo tháng, học kỳ, năm học; (theo mẫu của nhà trường)
+ Tài liệu khác: GVCN lưu theo thứ tự thời gian, cuối năm học đóng thành tệp.
MỤC 2: TỔ CHUYÊN MÔN
Điều 6. Các loại hồ sơ, sổ sách:
-Kế hoạch hoạt động chuyên môn(TTCM chịu trách nhiệm lập kế hoạch).
- Sổ theo dõi hoạt động chuyên môn:
+ Phân công công tác trong tổ;
+ Theo dõi thực hiện chương trình, phân công dạy bù, dạy thay…
+ Tổng hợp kết quả kiểm tra hồ sơ, tổng hợp dự giờ, thao giảng, …
+ Ghi biên bản họp tổ chuyên môn. Tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần/ tháng.
+ Hồ sơ lưu các văn bản quản lý – chỉ đạo chuyên môn liên quan, PPCT, báo cáo tháng, học kỳ, năm học.
MỤC 3: BỘ PHẬN CHUYÊN MÔN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Điều 7. Việc ghi chép, sử dụng các loại hồ sơ sổ sách và người thực hiện
1. Sổ đăng bộ
Các thông tin qui định đối với mỗi học sinh do Văn phòng nhà trường trực tiếp ghi. Nội dung ghi đúng theo hướng dẫn của sổ đăng bộ và theo yêu cầu của nhà trường.
Sổ đăng bộ không mang ra khỏi Văn phòng nhà trường nếu không có ý kiến của Hiệu trưởng và sự giám sát của cán bộ làm nhiệm vụ quản lý. Không được sửa chữa, tẩy xóa hoặc bổ sung khi chưa xác minh sự chính xác của thông tin, chưa báo cáo và được sự đồng ý của Hiệu trưởng.
Hàng năm, học sinh mới chuyển vào trường, học sinh chuyển trường hoặc chuyển đi trường khác phải được kịp thời ghi tên hoặc xóa tên trong sổ đăng bộ.
2. Sổ gọi tên – ghi điểm
Sổ gọi tên, ghi điểm được sử dụng ngay từ những ngày đầu của năm học do Văn phòng nhà trường chịu trách nhiệm quản lý.
- Phần Sơ yếu lý lịch học sinh phải ghi thống nhất với hồ sơ tuyển sinh vào lớp 6 đã được Phòng GD&ĐT phê duyệt và hoàn thành sau 20 ngày kể từ ngày khai giảng. Việc này do chính GVCN thực hiện với yêu cầu chính xác, rõ ràng và sạch, đẹp.
Đối với GVCN
- Tuyệt đối không để học sinh làm thay, nhằm tránh sai sót và đảm bảo đúng quy chế chuyên môn, giữ lại bút tích của giáo viên làm cơ sở pháp lý;
- Cuối mỗi tháng phải thống kê số buổi nghỉ học có phép(P), không phép(K) của cả lớp.
- Cuối học kỳ, cuối năm học phối hợp với GVBM, TPTĐ, BGH xếp loại hạnh kiểm của học sinh;
- Cuối năm học hoàn tất nội dung ở từng trang theo yêu cầu, ký tên …
Đối với GVBM
- GV bộ môn ghi điểm/ môn dạy/ lớp vào sổ GT-GĐ thường xuyên theo đúng quy định;
- Việc ghi điểm phải đúng kết quả kiểm tra của học sinh, đúng cột điểm và khớp với sổ điểm cá nhân; phần mềm Quản lý học sinh trên cổng thông tin nhà trường.
- Khi có sự sai sót cần sửa chữa theo đúng quy định. (Lấy bút mực đỏ gạch chéo điểm sai rồi ghi lại điểm đúng bằng mực đỏ lên góc trên bên phải điểm sai)
3. Sổ đầu bài
- Sổ ghi đầu bài do học sinh ghi và cuối buổi học phải nộp về phòng giám thị.
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh ghi các mục: tuần, ngày tháng, thứ, tiết, môn và tổng kết điểm vào cuối các tuần và tháng.
- GVBM có nhiệm vụ ghi nhận xét về tiết dạy và xếp loại cho điểm phù hợp với lời nhận xét và theo đúng quy định.
- GVCN nhận xét cụ thể, hướng giải quyết học sinh – ký tên - Xếp loại tiết sinh hoạt, HĐNGLL, HNDN
- Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn kiểm tra, ký duyệt 2 tuần một lần.
4. Học bạ học sinh
Quy định chung
- Đối với học sinh mới tuyển vào lớp 6, học sinh mới chuyển trường sau khi đã bố trí vào lớp ổn định, Hiệu trưởng giao cho GVCN tiến hành lập học bạ. Công việc này phải hoàn tất chậm nhất là cuối tháng 10 của năm học.
- Tất cả học bạ của học sinh do Văn phòng nhà trường quản lý, Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng và bảo quản. Cách ghi và sử dụng học bạ theo đúng hướng dẫn tại trang cuối mỗi học bạ.
Quy định cụ thể
Đối với GVCN
GVCN lớp 6 hoàn thành trang bìa, tr.1/học bạ/học sinh vào cuối tháng 10 của năm học. Cách ghi học bạ theo đúng hướng dẫn tại trang cuối mỗi học bạ;
Cuối học kỳ I, cuối năm học, GVCN phải ghi kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm, ngày nghỉ vào trang học bạ từng lớp theo yêu cầu;
Cuối năm học, sau khi các GVBM hoàn thành điểm TBm, ký tên, … GVCN tổng hợp số lỗi từng trang học bạ, ghi ngắn gọn lời nhận xét, đánh giá sau một năm học tập, rèn luyện hạnh kiểm của mỗi học sinh (lời nhận xét phải phù hợp với xếp loại), hoàn thành các nội dung theo yêu cầuở mỗi trang học bạ của lớp.
Đối với GVBM
Cuối học kỳ I và cuối năm học từng GVBM ghi điểm TBm mình dạy vào học bạ của từng học sinh trong lớp theo nội dung yêu cầu. Phải ghi đúng kết quả của học sinh đạt được, chữ số phải rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xóa (nếu sai phải sửa đúng quy định);
Cuối năm học, sau khi ghi điểm TBm học kì II, TBm cả năm GVBM mới được ký tên và ghi rõ họ và tên theo quy định. Khi Gv dạy 2 môn liền nhau thì cũng phải ký tên và ghi rõ họ và tên của cả 2 môn.
5. Sổ cấp phát, quản lý bằng TN.THCS
Thống nhất mẫu và quy định chung của Phòng GD&ĐT; SGD.
Văn phòng nhà trường quản lý, Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra việc cấp phát và quản lý văn bằng.
6. Hồ sơ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến: theo mẫu của Phòng GD&ĐT. Khi thiết lập sổ theo dõi HỌC SINH chuyển đi, chuyển đến cần có những thông tin:
- Danh sách học sinh chuyển đi: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, lớp đang học, ngày chuyển đi, nơi chuyển đến, lý do, các hồ sơ chuyển đi, người nhận hồ sơ (họ tên, chữ ký), người cấp, ngày cấp…;
- Danh sách học sinh chuyển đến: họ và tên, ngày sinh, nơi sinh, nơi học trước khi chuyển đến (lớp, trường, tỉnh thành phố…) ngày chuyển đến, người ký và cơ quan cấp giấy chuyển đến, các hồ sơ chuyển đến gồm có (hồ sơ đã có, hồ sơ còn thiếu hoặc chưa hợp lệ, ngày gia hạn bổ sung nếu có) người nhận hồ sơ (họ tên và chữ ký), ngày nhận hồ sơ, bố trí vào lớp nào…;
- Hồ sơ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến do Văn phòng cập nhật hồ sơ/ ngày;
- Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, ký xác nhận.
7. Sổ Nghị quyết nhà trường
Thư ký ghi đầy đủ, rõ ràng, sạch sẽ nội dung của từng cuộc họp, chú ý ghi đầy đủ ý kiến đóng góp của GV; NV. Khi Phó hiệu trưởng triển khai: kế hoạch hoạt động trong tháng, tài liệu sinh hoạt chuyên môn, … thì chỉ ghi tiêu mục (có tài liệu kèm theo) và dán kế hoạch, tài liệu theo hướng dẫn;
Cuối năm học sổ ghi biên bản lưu tại hồ sơ Nhà trường.
8. Hồ sơ kiểm tra, đánh giá GV và nhân viên:
Theo yêu cầu đánh giá, xếp loại cán bộ, GV và nhân viên, hồ sơ kiểm tra gồm:
- Kết quả kiểm tra hồ sơ cán bộ, GV/tháng;
- Kết quả giờ dạy của cán bộ, GV dự/tháng;
- Kết quả tham gia các hoạt động, các cuộc vận động, phong trào thi đua,…
- Xếp loại KT nội bộ hoạt động sư phạm của nhà giáo;
- Danh hiệu thi đua cuối năm;
- Xếp loại công chức- viên chức …
9. Hồ sơ khen thưởng, kỷ luật học sinh:
- Hồ sơ khen thưởng học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện hạnh kiểm:
Quyết định khen thưởng;
Danh sách khen thưởng.
- Hồ sơ khen thưởng học sinh có thành tích trong hoạt động phong trào:
Quyết định khen thưởng;
Danh sách khen thưởng.
- Hồ sơ kỷ luật học sinh:
Sổ ghi biên bản giải quyết học sinhvi phạm nội quy nhà trường;
Bản tường trình vi phạm nội quy của học sinh.
10. Sổ quản lý và hồ sơ lưu trữ các văn bản, công văn chuyên môn: Theo quy định hiện hành.
11. Hồ sơ quản lý thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm: Bộ hồ sơ quy định của bộ phận Thiết bị Phòng - Sở GD&ĐT.
12. Hồ sơ quản lý thư viện:Bộ hồ sơ quy định của bộ phận Thư viện Phòng, Sở GD&ĐT.
13. Sổ kế hoạch hoạt động chuyên môn của nhà trường: Theo quy định hiện hành.
14. Hồ sơ quản lý thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm.
15. Hồ sơ tuyển sinh và tốt nghiệp của học sinh
Hồ sơ tuyển sinh gồm:
- Danh sách học sinh trúng tuyển vào lớp 6 đã được Phòng GD&ĐT phê duyệt (bản chính).
- Danh sách HỌC SINH chuyển đến vào lớp 6.
- Danh sách biên chế từng lớp 6.
- Các loại biên bản, quyết định liên quan công tác tuyển sinh.
- Các văn bản hướng dẫn công tác tuyển sinh năm học của cơ quan cấp trên.
16. Hồ sơ xét tốt nghiệp THCS gồm: Các biểu mẫu theo quy định/ bộ hồ sơ/năm học.
17. Hồ sơ lên lớp và không được lên lớp của học sinh,
CHƯƠNG III: QUY ĐỊNH VỀ QUY CHẾ CHUYÊN MÔN
Quy định chung: giáo viên phải học tập, nghiên cứu, nắm vững và thực hiện đúng điều lệ trường phổ thông, các thông tư, văn bản hướng dẫn đánh giá – xếp loại giờ dạy, đánh giá-xếp loại học sinh ... của Ngành quy định.
Điều 8. Thực hiện chương trình và thời khoá biểu
Thực hiện chương trình đảm bảo đúng phân phối chương trình bộ môn mà Bộ GD&ĐT đã ban hành và hướng dẫn giảng dạy bộ môn; đảm bảo tiến độ theo tuần.
Thời khóa biểu: Thực hiện nghiêm túc các tiết dạy trong thời khoá biểu.
(Khi TKB có điều chỉnh phải thể hiện trong giáo án, sổ báo giảng và sổ đầu bài)
Điều 9.Công tác giảng dạy (lên lớp)
1. Chuẩn bị chu đáo (giáo án, đddh, vật mẫu …) trước khi lên lớp.
2. Ra vào lớp đúng giờ, vào muộn hoặc ra sớm quá 5 phút (không có lý do chính đáng) được tính như nghỉ tiết dạy không có lý do.
3. Trước mỗi tiết học giáo viên phải kiểm tra số lượng học sinh, vệ sinh lớp học và các quy định khác của nhà trường.
4. Tư thế, trang phục chỉnh tề, không sử dụng điện thoại di động, Ipad, máy tính bảng để làm việc riêng, không hút thuốc, không có biểu hiện say bia, rượu khi lên lớp.
5. Chịu trách nhiệm quản lý học sinh, điểm danh, ghi tên học sinh vắng từng tiết học vào sổ đầu bài.
6. Trong giờ dạy không được cho học sinh ra ngoài (trừ trường hợp đặc biệt). Không thi hành kỉ luật học sinh bằng các hình thức gây tổn thương tâm lý, xúc phạm thân thể, nhân phẩm học sinh.
7. Kết thúc giờ dạy giáo viên phê rõ các ưu điểm, khuyết điểm và xếp loại giờ học vào sổ đầu bài. Những lỗi vi phạm nặng phải báo giáo viên chủ nhiệm xử lý theo quy định và trực tiếp phản ánh với Ban giám hiệu nhà trường.
8. Hoàn thành chương trình đúng thời gian quy định.
9. Khi lên lớp GV bắt buộc phải mang theo giáo án do chính mình chuẩn bị, không được dùng giáo án của người khác (trừ dạy thay); GV có thâm niên giảng dạy môn/ khối lớp từ 3 năm trở lên được sử dụng GA cũ có bổ sung, GV được sử dụng máy vi tính hỗ trợ việc soạn bài.
10. Chương trình dạy theo PPCT. Bài dạy cần làm nổi bật kiến thức trọng tâm, khắc sâu được kiến thức cơ bản, đảm bảo chuẩn KT, KN có tích hợp giáo dục môi trường, rèn luyện KNS …
Điều 10.Kiểm tra, chấm, trả bài và ghi điểm
- Công tác kiểm tra học sinh
Các bài kiểm tra phải đúng theo hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT. Phải đáp ứng yêu cầu đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh. Tuyệt đối không để học sinh quay cóp, gian lận trong khi làm bài kiểm tra.
Học sinh nào không được dự kiểm tra thì giáo viên bố trí cho học sinh kiểm tra bù. Nghiêm cấm việc cấy điểm cho học sinh.
Kiểm tra vở ghi, vở bài tập để đánh giá được tinh thần thái độ học tập của học sinh.
Số lần kiểm tra và cách cho điểm
Phải thực hiện đúng Điều 8, Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT V/v ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS.
Thời gian kiểm tra, bài kiểm tra định kỳ: theo phân phối chương trình.
Nội dung kiểm tratheo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
Hình thức kiểm tra, các loại bài kiểm tra, hệ số điểm bài kiểm tra theo quy định tại Điều 7/ TT.58 và quy định chung của Sở hoặc Phòng GD&ĐT.
- Chấm, trả bài kiểm tra
Chấm bài kiểm tra: chấm cẩn thận, chính xác, sửa chữa sai sót cho học sinh, ghi nhận xét đầy đủ (đối với bài kiểm tra định kỳ).
Trả bài kiểm tra: trả bài KT đúng hạn. Bài kiểm tra thường xuyên (15 phút) trả sau khi kiểm tra không quá 7 ngày, bài kiểm tra định kì (45 phút) trả sau khi kiểm tra không quá 14 ngày. Riêng môn Ngữ văn trả bài theo PPCT.
- Ghi điểm kiểm tra: Ghi điểm kiểm tra vào sổ điểm cá nhân ngay sau khi trả bài cho học sinh, đảm bảo tính chính xác, khi sai cần sửa theo đúng quy định tuyệt đối không tẩy xoá.Ghi điểm kiểm tra vào sổ gọi tên – ghi điểm
- Kiểm tra, chấm, trả bài và ghi điểm bài kiểm tra học kỳ: Thực hiện theo kế hoạch tổ chức kiểm tra và sơ kết học kỳ hoặc kế hoạch tổ chức kiểm tra và tổng kết năm học.
Điều 11.Dự giờ, thi GVDG và sáng kiến kinh nghiệm
- Dự giờ trong năm học:
Thực hiện dự giờ tối thiểu: Ban giám hiệu dự giờ 1tiết/GV, tổ trưởng dự giờ 36 tiết, giáo viên dự giờ 18 tiết.
Sau khi dự giờ phải trao đổi, rút kinh nghiệm và đánh giá, xếp loại giờ dạy theo quy định tại công văn 10227/BGD&ĐT.
Khi dự giờ: GV cần ghi chép tiến trình nội dung bài dạy đầy đủ.
Phiếu đánh giá giờ dạy để xếp loại GV sẽ được lưu giữ trong hồ sơ xếp loại GV hàng năm
- Sáng kiến kinh nghiệm
Nghiên cứu khoa học:
- Đây là nhiệm vụ chung của tất cả CBGV-CNV toàn trường.
- Trong năm học mỗi giáo viên, CBGV-CNV cần có ít nhất một chuyên đề chuyên sâu về chuyên môn của bản thân hoặc công tác giáo dục đạo đức học sinh, công tác giáo dục nói chung của nhà trường và lĩnh vực mình được phân công.
Sáng kiến kinh nghiệm:
Trong một năm học, mỗi giáo viên đăng ký thi GVDG, CSTĐ các cấp phải có một SKKN, SKKN được đăng ký với tổ CM và Hội đồng TĐ-KT của nhà trường sau Hội nghị CC-VC và được thực hiện suốt năm học (kể cả việc bảo lưu kết quả SKKN năm học trước).
Tuyệt đối không sao chép công trình nghiên cứu khoa học của người khác làm sáng kiến kinh nghiệm bản thân.
Điều 12.Công tác phụ đạo, bồi dưỡng, dạy thêm
- Trong mỗi năm học giáo viên cần có kế hoạch và thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của bộ môn nói riêng và chất lượng giáo dục của nhà trường nói chung.
- Việc bồi dưỡng học sinh học khá, giỏi ở các khối lớp là trách nhiệm của GV giảng dạy và thực hiện theo kế hoạch của nhà trường.
- GV nào dạy thêm thì phải có hồ sơ xin dạy thêm (theo quy định) đăng ký với nhà trường, hoàn tất hồ sơ nộp về cho Hiệu trưởng.
Điều 13.Thực hiện nề nếp hội họp, báo cáo, tự bồi dưỡng
Hội họp:
- Đi họp, sinh hoạt chuyên môn… đúng ngày giờ quy định. Nếu nghỉ phải làm đơn xin phép trước 1 ngày. Nếu ốm đau đột xuất phải báo cáo kịp thời ngay với Hiệu trưởng.
- Trong buổi họp, buổi học chính trị … cần ghi chép nội dung họp. Tích cực tham gia góp ý, đề xuất trong quá trình thảo luận.
Báo cáo:
Nộp các loại báo cáo đúng thời gian quy định, đầy đủ và chính xác theo yêu cầu.
Vào đầu năm học, GV đăng ký và báo cáo chuyên đề theo yêu cầu của trường, Tổ trưởng chuyên môn.
Điều 14.Kỷ luật lao động
1. Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý lao động, không vào muộn ra sớm. Thời gian dạy đúng theo thời khóa biểu, không tự ý đổi giờ hoặc tự ý nhờ người dạy thay (kể cả dạy bồi dưỡng).
2. Giáo viên có mặt tại trường trước các tiết dạy 5 phút. Giáo viên chủ nhiệm (nếu có giờ ở đầu buổi) cần có mặt tại lớp để hướng dẫn học sinh học tập và sinh hoạt Đội theo kế hoạch của Liên đội.
3. Trong các ngày lễ, các hoạt động tập thể của nhà trường, cán bộ, giáo viên phải có mặt đầy đủ.
4. Giáo viên CN, ngày thứ Hai phải tham dự tiết chào cờ đầu tuần, hát Quốc ca theo quy định.
5. Cán bộ, giáo viên nghỉ tiết dạy, đến muộn phải trực tiếp (qua điện thoại) xin phép HT, PHT (nếu có lý do chính đáng).
6. Cán bộ, giáo viên đi công tác; nghỉ ốm, nghỉ việc cá nhân dài ngày, ngoài xin nghỉ dạy phải bàn giao công việc, giáo án, hồ sơ liên quan về Tổ chuyên môn để phân công người khác thay thế.
7. Cán bộ, giáo viên nghỉ phải làm giấy xin phép ghi rõ lý do xin nghỉ, ghi rõ các tiết cần dạy thay, và trình Hiệu trưởng quyết định, TT Chuyên môn ghi lên bảng kế hoạch dạy thay.
8. Cán bộ, GV được điều động dạy thay hoặc làm các công việc của đồng nghiệp cần nghiêm túc thực hiện một cách có hiệu quả.
9. Việc ra nước ngoài phải theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Điều 15.Định mức lao động
Thực hiện theo thông tư 28/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT và quy định khung thời gian năm học của Sở GD&ĐT.
Chương IV: TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hiệu trưởng là người lãnh đạo và đứng đầu nhà trường, thực nhiệm vụ quyền hạn của mình theo điều lệ trường THCS và quy định của pháp luật. Là người chịu trách nhiệm trước Phòng Giáo dục và cấp trên về toàn bộ công việc thuộc chức năng thẩm quyền của mình, kể cả khi phân công hoặc uỷ nhiệm cho Phó Hiệu trưởng hoặc các thành viên khác trong nhà trường.
Phó hiệu trưởng là người giúp việc cho Hiệu trưởng chỉ đạo những lĩnh vực công tác của trường do Hiệu trưởng phân công, cùng Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về các hoạt động có liên quan đến nhà trường.
Trong chỉ đạo, điều hành công việc Ban giám hiệu (BGH) trường thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ thủ trưởng; đồng thời phát huy tinh thần chủ động, tính sáng tạo, ý thức trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ công chức, đảm bảo trật tự, kỷ cương của nhà trường xã hội chủ nghĩa.
Điều 16.Phân công nhiệm vụ
Hiệu trưởng: Lê Kim Giang: Phụ trách chung
Phó Hiệu trưởng:
Trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn:
Trách nhiệm của cán bộ, giáo viên:
Trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể:
(Được quy định trong Quy chế nhà trường năm học 2015-2016)
CHƯƠNG V: ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH.
Điều 17.Điều khoản thi hành
Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ban hành Quyết định.
Nếu CB, GV, NV của trường không nghiêm túc thực hiện các điều khoản trên, đi ngược với quy chế này thì tùy theo tính chất vi phạm mà xử lý kỷ luật hành chính, nếu nghiêm trọng thì xử lý bằng pháp luật, Luật Viên chức.
Quy chế này được thông qua tập thể CB, GV, NV của trường đóng góp và thay thế cho quy chế ban hành trước đây.
Trong quá trình tổ chức và thực hiện có điều khoản nào không phù hợp đề nghị CB, GV, NV kịp thời phản ánh, để thủ trưởng cơ quan lấy ý kiến điều chỉnh cho phù hợp.
Tất các các quy định về thực hiện chuyên môn tại Trường THCS Colette trước đây trái với các quy định này đều bị bãi bỏ./.
Nơi nhận:
-Phòng GD và ĐT;
- Ban giám hiệu;
-CĐ, ĐTN, TPT;
-TTCM;
-Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Kim Giang
|